Dịch vụ hàng không đóng vai trò như một cầu nối giữa khách hàng và hãng bay. Nó đem lại những tiện ích cho khách hàng và đem lại cảm giác thoải mái cũng như sự hài lòng cho khách hàng trong suốt quá trình bay.
Dịch Vụ Hàng Không Là Gì?
Dịch vụ hàng không là hình thức cung cấp, hỗ trợ khách hàng trước, trong và sau chuyến bay. Đây là một lĩnh vực quan trọng trong bốn lĩnh vực của hàng không dân dụng. Loại hình dịch vụ này cung cấp các dịch vụ đảm bảo an toàn, thoải mái, chất lượng và tiện nghi cho khách hàng.
Dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay là những dịch vụ liên quan trực tiếp đến khai thác tàu bay, vận chuyển hàng không và hoạt động bay được thực hiện tại cảng hàng không, sân bay.
Tại đây, các hoạt động được cung cấp bởi các hãng hàng không tại Việt Nam để đáp ứng nhu cầu vận chuyển khách hàng và hàng hóa từ một địa điểm đến một địa điểm khác bằng máy bay. Các dịch vụ này bao gồm vé máy bay, kiểm tra hành lý, dịch vụ hỗ trợ hành khách trên máy bay, ăn uống và giải trí trên máy bay và các dịch vụ khác liên quan đến chuyến bay.
Từ đó, góp phần cùng với các hãng hàng không tạo uy tín cũng như lợi thế cạnh tranh về mặt chất lượng, độ chuyên nghiệp và tăng sự hài lòng của khách hàng đối với hãng. Khi một hãng bay có được một dịch vụ hàng không hoàn hảo nhất họ sẽ chiếm lợi thế lớn trong mắt của khách hàng.
Phân Loại Dịch Vụ Hàng Không
Dịch vụ hàng không được phân loại thành các loại chính sau:
Hạng đặc biệt (First class)
Là loại hạng ghế cao cấp nhất trên máy bay được đánh dấu bằng chữ “F”, được thiết kế riêng biệt với không gian rộng rãi và tiện nghi đầy đủ. Hành khách được phục vụ bữa ăn sang trọng, đồ uống cao cấp và có thể tận hưởng các dịch vụ tiện ích như giường nằm, màn hình giải trí lớn và đội ngũ nhân viên phục vụ riêng. Dịch vụ của hạng ghế này còn tốt hơn cả vé hạng thương gia, tuy nhiên, hạng ghế này không phải hãng bay nào cũng có và không phải chuyến bay nào cũng có vé máy bay hạng nhất. Vé máy bay hạng nhất chỉ được bán khi có lịch trình bay phù hợp. Thông thường, hạng vé máy bay đặc biệt này chỉ có trên các chuyến bay đường dài và xuyên lục địa.
Các tiện ích dịch vụ hàng không của hạng đặc biệt bao gồm:
- Không gian riêng tư: Hành khách được phục vụ trên các ghế độc lập, có màn che riêng biệt để tạo không gian riêng tư.
- Ghế ngả hoàn toàn: Hành khách có thể nghỉ ngơi thoải mái trên ghế ngả hoàn toàn thành giường.
- Bữa ăn sang trọng: Hành khách được phục vụ các món ăn đặc biệt, được chế biến bởi các đầu bếp chuyên nghiệp.
- Đồ uống cao cấp: Hành khách có thể thưởng thức các loại rượu vang, cocktail và đồ uống cao cấp khác.
- Màn hình giải trí lớn: Hành khách có thể xem các bộ phim, chương trình truyền hình và nghe nhạc trên màn hình giải trí lớn.
- Đội ngũ nhân viên phục vụ riêng: Hành khách được phục vụ bởi đội ngũ nhân viên phục vụ riêng, luôn sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của hành khách.
Tiêu chuẩn phục vụ khách
+ Dưới mặt đất: Dịch vụ đưa đón dưới mặt đất bằng những mẫu xe siêu sang và phòng chờ đẳng cấp 5 sao trong nhà ga. Các tiện nghi bao gồm phòng chờ riêng cho người hút thuốc, khu vực mua sắm riêng, phòng nghỉ cá nhân, phòng tắm riêng, dịch vụ chăm sóc trẻ em, dịch vụ spa chăm sóc da và làm móng, các trung tâm giải trí, phòng họp, hệ thống máy tính và wifi.
+ Trên máy bay: Khoang hạng nhất được trang bị phòng hoàn toàn cá nhân, mini bar riêng, bàn làm việc, giường nằm và các thiết bị cao cấp đi kèm. Hành khách có thể thưởng thức những bữa ăn được thiết kế bởi các đầu bếp danh giá và được yêu cầu chế biến theo khẩu vị của mình.
+ Hành khách ở khoang hạng nhất được ưu tiên trong quá trình làm thủ tục.
Hạng thương gia (Business class)
Là hạng ghế cao cấp thứ hai trên máy bay, cung cấp không gian rộng rãi và tiện nghi tương đương với hạng đặc biệt. Hành khách được phục vụ bữa ăn đa dạng và đồ uống cao cấp, cùng với các tiện ích như ghế ngả, màn hình giải trí lớn và đội ngũ nhân viên phục vụ tận tình. Hầu hết các hãng hàng không đều có hạng vé này, và trong số các hãng chỉ có 3 tiêu chuẩn về hạng ghế thì hạng Thương gia là hạng ghế có tiêu chuẩn phục vụ cao nhất và giá vé cao nhất. Ghế hạng Thương gia thường có trên các chuyến bay đường dài, và sự có mặt của hạng ghế này trên các chuyến bay đường ngắn phụ thuộc vào lịch trình bay.
Tiêu chuẩn phục vụ khách thương gia
-
- Không gian riêng tư: Hành khách được phục vụ trên các ghế riêng biệt, có khoảng cách giữa các ghế để tạo không gian riêng tư.
- Ghế ngả: Ghế thương gia có khả năng ngả để hành khách có thể nghỉ ngơi thoải mái.
- Bữa ăn đa dạng: Hành khách được phục vụ các món ăn đa dạng và chất lượng cao, thường được chế biến bởi các đầu bếp chuyên nghiệp.
- Đồ uống cao cấp: Hành khách có thể thưởng thức các loại rượu vang, cocktail và đồ uống cao cấp khác.
- Màn hình giải trí cá nhân: Hành khách được trang bị màn hình giải trí cá nhân lớn, có thể xem các bộ phim, chương trình truyền hình và nghe nhạc theo sở thích cá nhân.
- Đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp: Hành khách được phục vụ bởi đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, luôn sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu và nhu cầu của hành khách.
Hạng ghế thương gia mang đến trải nghiệm bay thoải mái và sang trọng, là sự lựa chọn hàng đầu cho những hành khách muốn tận hưởng dịch vụ cao cấp trên các chuyến bay dài.
Hạng phổ thông (Economy class)
Là loại hạng ghế phổ biến nhất trên máy bay, có giá thành thấp hơn so với hai loại hạng khác. Mặc dù không có nhiều tiện nghi nhưng hành khách vẫn phục vụ các bữa ăn và đồ uống đơn giản như bánh mì, sandwich hoặc salad, cùng với đồ uống như nước, trà, cà phê và các loại nước trái cây. Tuy nhiên, một số hãng hàng không có thể cung cấp các bữa ăn đa dạng hơn, tùy thuộc vào chuyến bay và địa điểm đến.
Không gian ngồi trong hạng phổ thông thường hẹp hơn so với hai loại hạng ghế khác, nhưng vẫn đảm bảo sự thoải mái cho hành khách. Màn hình giải trí trong hạng phổ thông thường là màn hình nhỏ, cung cấp các tùy chọn giải trí cơ bản như xem phim, nghe nhạc hoặc chơi game.
Một số hãng hàng không có thể cung cấp các dịch vụ bổ sung cho hành khách trong hạng phổ thông, như chăn, gối hoặc tai nghe miễn phí. Tuy nhiên, các dịch vụ này có thể khác nhau tùy thuộc vào từng hãng hàng không và chuyến bay.
Dịch Vụ Hàng Không Phân Loại Theo Tính Chất & Phạm Vi Hoạt Động
- Dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay
- Dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay là những dịch vụ liên quan trực tiếp đến khai thác tàu bay, khai thác vận chuyển hàng không và hoạt động bay được thực hiện tại cảng hàng không, sân bay.
- Dịch vụ hàng không ngoài cảng hàng không, sân bay
- Dịch vụ hàng không ngoài cảng hàng không, sân bay là các dịch vụ nằm ngoài dây chuyền công nghệ vận chuyển hàng không nhưng có liên quan đến vận chuyển hàng không và hỗ trợ cho các sản phẩm vận chuyển hàng không cũng như hỗ trợ các lĩnh vực khác trong ngành.
- Dịch vụ Fast Track – Dịch vụ đón tiễn sân bay – Dịch vụ đón tiễn ưu tiên
Phân Loại Dựa Trên Dây Chuyền Kinh Doanh Vận Tải Hàng Không
- Dịch vụ hàng không trực tiếp tại dây truyền kinh doanh của nhà vận chuyển hàng không
- Dịch vụ trực tiếp trong dây truyền kinh doanh của hãng hàng không là các dịch vụ đồng bộ trong dây truyền công nghệ vận tải của hãng hàng không, thường do các hãng hàng không hoặc công ty con của hãng hàng không đảm nhiệm như: kĩ thuật – bảo dưỡng máy bay, dịch vụ kĩ thuật thương mại mặt đất, dịch vụ hàng hóa, cung ứng suất ăn trên máy bay,…
- Dịch vụ hàng không đảm bảo chức năng cho chuyến bay
- Các dịch vụ bảo đảm cho hoạt động của chuyến bay bao gồm các dịch vụ như: dịch vụ nhà ga hành khách, hàng hoá, an ninh, soi chiếu hàng không, dịch vụ điều hành bay, dịch vụ cung ứng xăng dầu,…
- Dịch vụ ngoài dây truyền vận tải của hãng hàng không
- Dịch vụ ngoài dây truyền hàng không là những dịch vụ có liên quan đến vận chuyển hàng không và hộ trợ cho sản phẩm vận chuyển hàng không cũng như hỗ trợ các lĩnh vực khác trong ngành.
Vai Trò Của Dịch Vụ Hàng Không
Khi xã hội ngày càng phát triển đi cùng với nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao, hàng không đóng một vai trò quan trọng và có lợi thế lớn trong sự lựa chọn của khách hàng. Do đó, các hãng hàng không luôn muốn tạo ra những dịch vụ hàng không với chất lượng tốt nhất và ưu đãi đến với khách hàng của họ.
Dịch vụ hàng không sẽ cung cấp những dịch vụ chăm sóc khách hàng theo tiêu chuẩn chung như thái độ phục vụ của nhân viên, các dịch vụ ăn uống, giải trí, cũng như nhiều tiện ích đi kèm của chuyến bay,…và những ưu đãi đặc biệt của riêng hãng hàng không đó. Để được đánh giá là một hãng bay tốt và là sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng thì hãng cần phải có một dịch vụ chất lượng đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của khách hàng và tạo cho họ cảm giác thoải mái trong suốt quá trình bay. Bên cạnh đó, các dịch vụ cũng đã góp phần giúp cho những hoạt động trước, trong, và sau quá trình bay trở lên dễ dàng theo một quy trình tạo nên sự tiện lợi cho hành khách.